A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học

Năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học thị trấn Tân Dân tiếp tục thực hiện tổ chức các buổi SHCM theo hướng nghiên cứu bài học, nhằm giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâmtổ chức học tập cộng tác theo tiến trình giải quyết vấn đề, tạo cơ hội tối đa cho tất cả các em học sinh đều được tham gia tích cực trong quá trình học tập, nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy.

Chiều ngày 31 tháng 10 năm 2018, tôi cùng các đồng nghiệp đã được trải nghiệm qua giờ học toán lớp 2 bài “Tìm một số hạng trong một tổng” do đồng chí Nguyễn Thị Hằng, một giáo viên giỏi cấp tỉnh nhiều năm thực hiện.

Tiết học đầy ý nghĩa của cô, trò lớp 2A

Buổi chiều cuối cuối cùng của tháng, trời se lạnh. Song bước vào lớp, chúng tôi đã cảm nhận được sự ấm áp của giáo viên và học sinh lớp 2A ở tình yêu thương và tinh thần sẵn sàng bước vào bài học. Giáo viên khéo léo và linh hoạt trong phần hình thành kiến thức mới cho học sinh. Dưới sự dẫn dắt của cô Hằng, học sinh được tự nêu 1 phép tính cộng trong phạm vi số đã học và nêu rõ tên gọi, thành phần của phép cộng đó. Ví dụ là kiến thức đã được học nên hầu như em nào cũng rất hào hứng, mong muốn cô giáo gọi mình được nêu. Từ phép tính x + 32 = 52 của học sinh, giáo viên gợi ý đưa ra tình huống và nêu ra vấn đề ta cần tìm x trong phép cộng. Cô đã giúp học sinh nhận thấy đây là số hạng chưa biết trong một tổng cần phải tìm. Vậy “Muốn tìm số hạng chưa biết trong một tổng ta làm thế nào?” Các em bắt đầu thoải mái nêu ra những ý kiến, nói ra những giải pháp để tìm được kết quả. Và rồi các em cũng đã nhận ra cách tốt nhất để tìm ra số hạng chưa biết trên cơ sở thay giá trị của “x” vào phép tính (x = 52 – 32). Giải pháp đã được tìm ra, giáo viên bắt đầu cho các em thực hiện phép tính trên bảng con. Vì là phép tính mới lạ nhiều học sinh còn lúng túng trong cách trình bày, giáo viên đã kịp thời chỉ cách để các em trình bày được làm sao thật gọn gàng, khoa học. Giáo viên luôn động viên, khen ngợi kịp thời bằng những hành động hay lời khích lệ; luôn quan tâm, gần gũi qua từng cử chỉ yêu thương tạo được mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên và học sinh trong giờ học.

Được sự cổ vũ, động viên của cô giáo, trước mỗi một vấn đề được nêu ra, học sinh đều tích cực suy nghĩ, chia sẻ, cộng tác với nhau, tìm phương pháp giải quyết để hoàn thành yêu cầu bài học.

Học sinh trao đổi chia sẻ cộng tác với nhau khi gặp khó khăn

Kết thúc tiết học, chúng tôi về văn phòng để trao đổi, chia sẻ những suy ngẫm, nhận xét đánh giá về việc học tập của học sinh qua quá trình dự giờ. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Phó hiệu trưởng Hà Đình Hoè, trong bầu không khí thân thiện, cởi mở, mỗi đồng tham dự giờ dạy đều được chia sẻ những ý kiến của mình qua việc đã quan sát và ghi lại bằng hình ảnh cụ thể ở từng thời điểm để minh họa. Các ý kiến đưa ra đều chỉ rõ được từng bước của tiến trình giải quyết vấn đề trong bài học. Thời điểm nào xuất hiện tình huống, các giải pháp học sinh nêu ra để giải quyết tình huống có hợp lí không? Làm thế nào để có kết quả đúng và khẳng định cách làm của mình ở việc giải quyết các bài tập vận dụng. Các ý kiến cũng chỉ rõ thời điểm nào học sinh làm tốt, thời điểm nào chưa tốt, những khó khăn vướng mắc của học sinh, nguyên nhân và cách giải quyết. Mỗi ý kiến đều rất thiết thực, sâu sát giúp chúng tôi cảm thấy mình được hoàn thiện nhiều hơn. Là cán bộ quản lí nhưng đồng chí Hà Đình Hoè luôn quan tâm đến việc học của học sinh trong bài dạy cũng như cách hướng dẫn để sự cộng tác của các em có hiệu quả. Đồng chí còn chia sẻ về việc tìm giải pháp làm cho tiết học không quá kéo dài, đảm bảo về thời gian mà vẫn phát huy sự chủ động, sáng tạo của các em; việc hình thành và phát triển cho học sinh về mặt năng lực, phẩm chất trong qua trình học tập ở bài dạy. Mỗi ý kiến đều nhẹ nhàng, thiết thực làm người dạy cũng như người dự cảm thấy thoải mái, tin tưởng và thích thú hơn cách tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng mới

 

 

Các đồng chí CB, GV tích cực chia sẻ tiết học

Buổi sinh hoạt chuyên môn kết thúc, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều những bài học hay. Cách thức tổ chức bài học ở các buổi SHCM theo hướng nghiên cứu bài học đã giúp tôi rút kinh nghiệm, vận dụng vào trong giảng dạy hàng ngày, làm cho mỗi bài dạy của bản thân có hiệu quả tốt hơn, thúc đẩy được sự chủ động tích cực tham gia vào bài học của học sinh tại lớp mình.

Nguyễn Tố Thanh - Giáo viên trường Tiểu học thị trấn Tân Dân


Tổng số điểm của bài viết là: 34 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết