A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức linh hoạt các hình thức học tập sẽ lôi cuốn học sinh tích cực tham gia học tập.

  Là một giáo viên trẻ lại được công tác gần nhà, tôi luôn nỗ lực, cố gắng cống hiến hết mình cho sự nghiệp mà mình đã chọn và cho ngôi trường thân yêu của tôi. Tôi luôn ý thức được rằng phải trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và học hỏi từ các thế hệ đi trước. Và tôi biết rằng những buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực học sinh sẽ cho tôi những bài học quý báu, là hành trang trong sự nghiệp trồng người của mình.

  Đúng vậy, qua tiết dạy của đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh  – một giáo viên trẻ với ba năm kinh nghiệm dạy lớp 2 đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng và  tôi đã rút ra được những bài học quý báu cho bản thân.

Mỗi buổi chiều sinh hoạt chuyên môn dường như các đồng chí giáo viên đều đến sớm hơn mọi ngày để kịp dự đúng giờ, không bỏ lỡ các chi tiết dù là nhỏ nhất trong tiết học. Công tác chuẩn bị cho tiết học nhanh chóng được hoàn thành. Quả đúng là một giáo viên trẻ, đồng chí Linh đã lôi cuốn được học sinh vào bài dạy của mình một cách dễ dàng. Đồng chí khởi động sự hứng thú,lôi cuốn học sinh vào bài học bằng một bản nhạc với những động tác nhẹ nhàng uyển chuyển. Tôi nghĩ với cách vào bài như vậy vừa dễ lôi cuốn học sinh lại giúp các hào hứng với tiết học không bị trầm lặng,ngoài ra kĩ năng nói cũng được phát huy một cách tích cực thông qua nhiệm vụ có nội dung: “Em hãy kể tên một số nghề nghiệp mà em biết?”.

  

Học sinh hào hứng, tập trung qua từng động tác phần khởi động

       Vào bài  giọng nói của cô nhẹ nhàng truyền cảm nhưng lại rất rõ yêu cầu khiến cho các học sinh không hề cảm thấy khô khan, nhàm chán mà ngược lại gây tò mò hứng thú cho các em nhiều hơn thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, các em luôn theo dõi cô và các bạn, chú ý lắng nghe xem cô hỏi gì? Bạn nói gì? Bạn phát biểu Đúng hay sai? Tích cực đưa ra các dự kiến phương án để giải quyết vấn đề cô đưa ra.

Học sinh học tập hăng say

  Điều làm tôi ấn tượng tiếp theo đó là thói quen học tập của học sinh thể hiện rất rõ mỗi lần cô giao việc. Đầu tiên các em cố gắng tự hoàn thành yêu cầu của cô, sau một thời gian suy nghĩ. Một số em gặp khó khăn thì gần như ngay lập tức  đã xuất hiện sự cộng tác chia sẻ của các nhóm một cách tự nhiên theo nhu cầu. Dưới sự quan sát kĩ của tôi với các nhóm, tôi đã nhận rõ hiệu quả của cộng tác nhóm.Thật tuyệt nếu các em luôn có tinh thần giúp đỡ bạn trong học tập như vậy. Cuối cùng là các em chia sẻ trước lớp. Tôi khá là thích thú với việc các học sinh chia sẻ.

Học sinh đã có sự cộng tác nhóm  khi gặp khó khăn

   

Học sinh tự tin trong vai phóng viên phỏng vấn bạn

 

Học sinh tự tin,chia sẻ về nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình và chia sẻ ước mơ về nghề nghiệp của mình trong tương lai

         Sau khi dự giờ xong các nhóm nhanh  chóng chọn vị trí khác nhau cắt ghép hình ảnh minh chứng để phân tích bài học sâu hơn. Mọi người đều cố gắng làm thật nhanh để dành thời gian cho việc thảo luận, phân tích bài học. Riêng tôi đây là phần tôi thích nhất vì tôi đã có rất nhiều bài học rút ra sau mỗi buổi như vậy. Sau khoảng thời gian nghe các đồng chí đồng nghiệp phân tích bài học tôi nhận thấy được nhiều điều cần phải chú ý khi lên lớp. Ý  kiến của đồng chí Hiền giúp tôi nhận ra rằng việc rèn cho các em có thói quen lắng nghe và nó là một trong những năng lực rất quan trọng và cần thiết. Hay như ý kiến của đồng chí đã có nhiều năm kinh nghiệm như đồng chí Hằng cho tôi thấy rằng trong tiết học hàng ngày phải luôn luôn có sự sáng tạo và tạo cơ hội hay đưa ra những tình huống, câu hỏi  ở  mức độ khác nhau để học sinh được thảo luận, được cộng tác và từ đó các em sẽ nắm bài chắc hơn.

         Qua mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi thấy mình hỏi hỏi được them rất nhiều điều bổ ích. Tiết học hôm nay, đồng chí Linh đã  chuẩn bị thiết bị đồ dùng và nội dung bài chu đáo,hợp lí, Lệnh của đồng chí rõ ràng, cụ thể, nhẹ nhàng, dẫn dắt chuyển ý phù hợp. Đồng chí đã thu hút được sự chú ý, trật tự lắng nghe chăm chú vào tiết học của học sinh. Qua buổi sinh hoạt chuyên môn này tôi thấy hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là rất cao, đây  cũng là dịp để các giáo viên trong trường thảo luận, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Kết quả học tập của học sinh được cải thiện. Học sinh tự tin hơn, tham gia tích cực vào hoạt động học.

                                      Người viết

                                          Nguyễn Thị Hường - Giáo viên trường Tiểu học TT Tân An

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết