A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

          Trong bối cảnh khoa học phát triển, nhân loại bước sang giai đoạn công nghệ 4.0 hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra phương hướng chiến lược coi Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.

          Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học đã và đang trở thành một xu thế phát triển mạnh mẽ ở các trường học, cấp học. Qua những năm tháng đứng lớp giáo viên luôn ý thức việc sử dụng đồ dùng dạy học trực quan (tranh, ảnh, sơ đồ…) vào các tiết dạy các em học sinh cảm thấy rất hứng thú và tiếp thu bài nhanh hơn. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong qua trình giảng dạy của mình.  

          Nhận thấy hiệu quả thiết thực mà công nghệ thông tin đem lại cho giáo viên, học sinh, ngành giáo dục Yên Dũng nói riêng và toàn ngành giáo dục trên cả nước nói chung, trường tiểu học thị trấn Tân An trong nhiều năm qua đã đẩy mạnh trong công tác đổi mới sáng tạo - ứng dụng CNTT vào dạy học.

          Nhằm giúp giáo viên nắm vững phương pháp dạy học Tự nhiên & Xã hội có kết hợp ứng dụng CNTT. Chiều ngày 16 tháng 12 năm 2020, trường tiểu học thị trấn Tân An đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn tại trường. Người dạy minh họa là cô giáo Nguyễn Thị Hằng với tiết học Tự nhiên & Xã hội bài: Trường học.

Chúng tôi được các em học sinh lớp 2C chào đón bằng những nụ cười rạng rỡ và ánh mắt thân thương. Tiết học diễn ra trong không khí sôi nổi, vui tươi, nhẹ nhàng, thoải mái mà thân thiện giữa cô và trò. Mở đầu tiết học là chuyến du lịch qua màn ảnh nhỏ.


    

Học sinh chăm chú theo dõi hình ảnh quen thuộc của ngôi trường qua video

Tôi ấn tượng hơn trên màn hình chính là sơ đồ trường tiểu học thị trấn Tân An được đồng chí vẽ lại cho các em tìm hiểu các phòng học từ thực tế.

          Từ thực tế đồng chí đã thu nhỏ bằng một sơ đồ làm phương tiện dạy học giúp các em nắm bắt được vị trí của từng lớp học trong trường. Điều đó không phải giáo viên nào cũng làm được. Nếu bình thường để các em học sinh lớp 2 chỉ vị trí các phòng học thì có thể các em không để ý, không nắm được vị trí chính xác nhưng khi sử dụng sơ đồ qua việc tư duy và phát biểu của các em tôi thấy rằng các em đã nắm được vị trí các lớp học và phòng chức năng.

          Với hoạt động này tôi thấy học sinh khá hứng thú. Nguyên nhân bởi cô giáo đã sử dụng mô hình trực quan dễ hiểu với các em. Các em dễ hiểu, dễ nhớ, kích thích sự tò mò của các em. Vậy qua đây tôi thấy được rằng hình thành tư duy sâu cho học sinh thì đồ dùng trực quan vô cùng quan trọng.

          Học sinh chia sẻ nội dung bài học từ sơ đồ tổng thể nhà trường

Để tìm hiểu chức năng của các phòng đồng chí đã cho các em hoạt động nhóm 4. Các em tham gia sâu trong quá trình học bởi các em được tư duy, được nói. Không ấn định nhóm trưởng, các em được nói, được trình bày riêng theo cách riêng của mình không hề áp đặt đó chính là hướng mở trong quá trình hoạt động nhóm. Và qua đây tôi thấy được hàng ngày cô giáo đã tạo cho các em kĩ năng chia sẻ trong nhóm rất tốt. Mặc dù hình thức học tập được hợp tác theo nhóm nhưng các em được tư duy rất sâu qua ánh mắt đăm chiêu của các em tôi nhận ra điều đó.

Học sinh hoạt động nhóm 4 tích cực

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng luôn đồng hành cùng các nhóm trong suốt buổi học. Cô quan sát các bạn làm việc cùng nhau và giúp đỡ một số nhóm học sinh còn gặp khó khăn trong bài làm.

Giáo viên giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn

Đến khi các em trình bày trước lớp, các em nói rất lưu loát. Vậy trong hoạt động hai này đồng chí đã tổ chức hình thức lớp học cá nhân - nhóm 2 - nhóm 4 - cả lớp, khá hợp lí. Để đạt được mục tiêu hoạt động 2 tìm hiểu ý nghĩa, chức năng các phòng đồng chí đã sử dụng hai phương pháp là quan sát và gợi mở vấn đáp. Với hình thức tổ chức này giáo viên đã hình thành cho học sinh năng lực giao tiếp, hợp tác rất rõ rệt và một phẩm chất được các em thể hiện rõ là có trách nhiệm tham gia hợp tác nhóm.

Học sinh chia sẻ ý kiến nhóm đôi

Vậy qua việc quan sát ở hoạt động 2, tôi rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân là trong quá trình dạy học để một tiết học phát triển được năng lực, phẩm chất của học sinh thì trước tiên phải xác định rõ được mục tiêu của bài học. Năng lực chỉ được hình thành qua hoạt động nên việc xác định từng mục tiêu gắn với từng hoạt động trong bài và các mục tiêu đó thường bắt đầu bằng động từ theo đúng định hướng chương trình GDPT 2018. Bản thân giáo viên cũng cần phải xác định rõ các phương pháp và hình thức tổ chức để từ đó hình thành được năng lực, phẩm chất đã đề ra.

Học sinh hát vang ca khúc “Em yêu trường em”

Trong một tiết học và trong cả quá trình dạy, tôi nghĩ rằng việc quan tâm học sinh, để ý tới từng nét mặt biểu cảm của các em cũng rất cần thiết. Việc đó giúp cho các thầy cô biết được tình trạng học tập của các em, để không em nào bị bỏ rơi ngay trong chính tiết học của mình.

          Sự trợ giúp của CNTT làm cho bài giảng tăng thêm độ hấp dẫn, học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Đồng thời chất lượng giáo viên được nâng cao. Tôi mong rằng việc ứng dụng CNTT không chỉ được áp dụng trong một số môn nhất định mà sẽ ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn, trong tất cả các môn học. Ứng dụng CNTT sẽ không còn mới hay còn lạ đối với mỗi giáo viên chúng ta.

                                      Nguyễn Thị Mỹ Linh - Trường tiểu học thị trấn Tân An.

           


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết