A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giờ học cảm động!

 

Tôi mới là một giáo viên mới ra trường, mọi hoạt động giáo dục vẫn còn bỡ ngỡ nhưng với nhiệt huyết tuổi trẻ tôi luôn học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước, học hỏi qua các tài liệu và hằng ngày lên lớp được tiếp xúc với các em học sinh thân yêu, tôi cảm thấy mình yêu nghề hơn, yêu công việc của mình đang làm. Trong tuần học thứ 9, tôi được phân công dạy một tiết học Đạo đức, với chủ đề “tình bạn”. Tới dự buổi sinh hoạt chuyên môn có các thầy, cô trong ban giám hiệu và toàn thể giáo viên nhà trường. Ngay từ những phút đầu, các em học sinh đã rất hào hứng tham gia bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết”. Tôi đặt câu hỏi “Bài hát này nói lên điều gì?”, các em sôi nổi xung phong nêu ý kiến của mình để chuẩn bị bước và bài học mới. Tôi mạnh dạn thay đổi nội dung câu chuyện “Đôi bạn” trong sách giáo khoa bằng Video “10 năm cõng bạn đi học”, vì nội dung được thay đổi bất ngờ nên học sinh rất chú ý quan sát và theo dõi câu chuyện, các thầy cô dự giờ thì rất cảm động về câu chuyện đó. Mỗi câu hỏi cô giáo đặt ra, các em đều chú ý lắng nghe và suy nghĩ để tìm ra câu trả lời. Qua câu chuyện gợi cho các bạn học sinh thấy một tình bạn đẹp của anh Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh. Qua đó, lan tỏa tình yêu thương, ý chí, nghị lực, giáo dục tình cảm bạn bè trong lớp, trong trường.

Các em chú ý, tập trung theo dõi câu chuyện “Mười năm cõng bạn đi học”

Tôi không ngờ được rằng, các em học sinh lớp tôi lại có những chia sẻ sâu sắc đến như vậy,

Ấn tượng không kém là hoạt động xử lý tình huống, các em nhanh chóng chọn nhóm thảo luận tạo tình huống và tìm ra cách xử lý. Trong khi thảo luận nhóm, em Trần Trung, Thanh Dương, Tùng Dương thu hút sự chú ý của thầy cô vì đã biết dùng đồ dùng học tập hằng ngày để mô tả tình huống của mình. Tôi thật sự bất ngờ về khả năng diễn xuất và cách xử lý tình huống của nhóm các em Ánh Tuyết, Ngọc Hà, Tuệ Anh, Trung Dũng tự tin thể hiện tốt tình huống bạn mình bị người lạ dụ dỗ, các em đã nhanh trí  xử lý và khuyên nhủ bạn mình. Các thầy cô dự giờ và các bạn học sinh hào hứng lắng nghe và quan sát tình huống.

Nhóm em Ánh Tuyết, Ngọc Hà, Tuệ Anh, Trung Dũng tự tin thể hiện trong hoạt động xử lý tình huống

Sau giờ học, các thầy cô trong trường cũng nhau chia sẻ phương pháp, hình thức tổ chức tiết dạy để cùng nhau rút kinh nghiệm và đóng góp ý kiến chân thành và thẳng thắn để những tiết học sau đạt kết quả cao nhất. Các đồng chí giáo viên dã ghi nhận sự cố gắng của tôi khi xây dựng mục tiêu bài học cũng như khi truyền tải nội dung bài học cho học sinh để đạt được những mục tiêu đã đề ra, cũng như tôi đã rèn luyện được kĩ năng hoạt động nhóm và nề nếp của lớp. Bên cạnh đó, từ ý kiến của các đồng chí, tôi cũng nhận ra được những mặt hạn chế của mình ở hoạt động nhóm, đưa ra tình huống gợi mở nhưng chưa được rõ ràng. Hay ở hoạt động một, tôi có đưa ra các câu hỏi để học sinh trả lời rút ra nội dung ghi nhớ của bài học về “tình bạn”. Nhưng lần đầu tiên được thao giảng, có một chút tâm lý nên cách truyền tải nội dung của tôi còn hơi nhanh nên chưa khắc sâu được cho học sinh đúng như góp ý của đồng chí Trần Thị Hương Vân - Phó hiệu trưởng nhà trường.

Qua buổi sinh học chuyên môn, các đồng chí giáo viên đã giúp tôi khắc sâu hơn về đặc thù riêng của một tiết đạo đức, Từ những góp ý, những kinh nghiệm quý báu của các đồng chí đã giúp tôi tiếp thu và rút ra được bài học cho bản thân để những tiết học sau được hoàn thiện hơn.

Các đồng chí giáo viên chia sẻ về bài học

Buổi sinh hoạt chuyên môn kết thúc khi trời đã chuyển dần sang tối, tiết trời  se se lạnh, hình ảnh về tình bạn đẹp của hai em Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh và những bài học ý nghĩa của các ban học sinh trong lớp rút ra sau giờ học vẫn in đậm trong tâm trí của chúng tôi,…

Giáp Hoàng Phương Thảo - Giáo viên trường Tiểu học thị trấn Tân An


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết