A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ấn tượng từ một giờ học toán!

          Như thường lệ, chiều ngày 23/12/2020, trường tiểu học thị trấn Tân An tiến hành tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Đồng chí Hoàng Văn Đức đã thực hiện dạy môn Toán, bài “Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (tiếp theo)” tại lớp 3B. Tiết học có sự tham dự của Ban giám hiệu cùng giáo viên toàn trường tham dự.

Tiết học đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Ngay từ hoạt động đầu tiên thực hiện các phép chia, đồng chí Đức đã tạo hứng thú cho tất cả học sinh để các em tập trung thực hiện nhiệm vụ học tập. Các em đều hào hứng thực hiện yêu cầu của thầy, chăm chú làm bài. Tôi quan sát thấy nhiều em làm bài xong đã chủ động chia sẻ bài tập của mình với bạn.

Các nhóm đôi tự hình thành

   

Học sinh mạnh dạn, tự tin chia sẻ bài với bạn 

Theo tôi, để việc tất cả học sinh trong lớp tập trung vào làm bài là do giáo viên đã giao việc rõ ràng, bài tập phù hợp với các con, các con có thói quen lắng nghe và thực hiện yêu cầu của thầy.

Tôi cũng rất thích sự chia sẻ bài của các em trong lớp của đồng chí Đức. Mặc dù sự cộng tác, chia sẻ bài nó không diễn ra ở tất cả các học sinh mà nó chỉ xuất hiện ở một số cặp trong lớp. Nhưng sự chủ động giúp đỡ bạn, chủ động tìm sự trợ giúp chia sẻ của bạn ở những học sinh này theo tôi đó là một thành công trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học của đồng chí. Đó cũng là cơ sở để tôi tin rằng với sự nhiệt huyết của thầy, với lòng yêu nghề và sự nỗ lực không ngừng học hỏi kinh nghiệm các đồng nghiệp, đồng chí sẽ xây dựng cho các con được thói quen cộng tác trong học tập cũng như các hoạt động giáo dục của lớp 3B ngày càng có hiệu quả hơn.

 

Thầy giáo luôn bên cạnh các em!

 

                 

Những tình huống bất ngờ đã được gải quyết

Mặc dù tiết dạy của đồng chí Đức vẫn còn có những điều băn khoăn, những điều chưa được như mong muốn, chúng tôi đã phân tích, tìm nguyên nhân, giải pháp trong buổi sinh hoạt chuyên môn sau tiết dạy. Nhưng theo tôi, đây là một tiết dạy thành công. Để có được tiết dạy thành công như vậy, tôi nghĩ đồng chí đã có sự chuẩn bị kĩ nôi dung của bài dạy, trong tiết dạy, đồng chí đã sử dụng đồ dùng dạy chu đáo. Ngoài ra đồng chí tổ chức các hoạt động dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Đặc biệt, đồng chí đã được sự giúp đỡ từ tổ chuyên môn.

Ngoài những yếu tố chủ quan trên, theo tôi còn có yếu tố cũng rất quan trọng đó là sự chỉ đạo và đồng hành của Ban giám hiệu nhà trường. Các đồng chí trong Ban giám hiệu luôn đồng hành cùng chúng tôi trong các buổi Sinh hoạt chuyên môn. Trong các tiết dạy minh họa, các đồng chí luôn quay clip, chụp ảnh. Sau mỗi tiết dạy, đồng chí hiệu phó tổ chức cho giáo viên phân tích bài học qua các đoạn clip,các bức ảnh để chỉ ra nguyên nhân vì sao lại có những hoạt động học tập của học sinh như vậy? Giáo viên suy nghĩ gì? Nêu giải pháp, rút ra bài học chung, bài học cho mỗi giáo viên để vận dụng linh hoạt vào các hoạt động dạy học và giáo dục học sinh lớp mình.

 

Phân tích sau giờ học

Với những buổi Sinh hoạt chuyên môn theo Nghiên cứu bài học được tổ chức thường xuyên và được sự quan tâm, đồng hành của Ban giám hiệu nhà trường như thế này thật sự có ý nghĩa với mỗi giáo viên như chúng tôi. Chúng tôi luôn chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, kĩ năng sư phạm, cách thức tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh,… trong các buổi sinh hoạt chuyên môn. Tôi tin rằng với sự làm việc rất nghiêm túc trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, mỗi giáo viên chúng tôi sẽ nâng cao được chuyên môn nghiệp vụ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm học 2020- 2021 và các năm học tiếp theo.

                                                                

                                                                                           Người viết

                                                                                    Nguyễn Thị Hường

                                                                Giáo viên trường Tiểu học thị trấn Tân An

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết